วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

ลักษณะของข้อมูลในฐานข้อมูล

ลักษณะข้อมูลในฐานข้อมูล สามารถจำแนกได้ 9 รูปแบบ คือ
1. ฐานข้อมูลแบบลำดับชั้น (The Hierarchical Database Model)   มีลักษณะเป็นแผนภูมิต้นไม้ (Tree) ความสัมพันธ์เป็นแบบพ่อกับลูก (Parent/Child Relation) มีความสัมพันธ์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง  และ หนึ่งต่อกลุ่ม
2. ฐานข้อมูลแบบเครือข่าย  (The Network Database Model)   มีลักษณะเป็นแผนภูมิต้นไม้เหมือนกัน แต่เป็นแบบซับซ้อน เพื่อรองรับความสัมพันธ์แบบ กลุ่มต่อกลุ่ม
3. ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์  (The Relational Database Model)   ใช้แสดงความสัมพันธ์ของข้อมูลนั้นเป็นตารางซึ่งเก็บข้อมูลที่มีลักษณะเหมือนกันไว้
4. ฐานข้อมูลเชิงวัตถุ  (The Object-Oriented  Database Model)   ใช้จัดเก็บทั้งข้อมูลและชุดคำสั่งไว้ด้วยกัน จึงสามารถใช้งานร่วมกันได้โดยอัตโนมัติ ทำให้ฐานข้อมูลชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการจัดเก็บและจัดการ แต่มีความยุ่งยากและซับซ้อนกว่า
5. ฐานข้อมูลเชิงวัตถุ-สัมพันธ์(The Object-Relational  Database Model) ให้ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์สามารถเพิ่มคุณสมบัติของแบบจำลองเชิงวัตถุเข้าไปได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ในการออกแบบข้อมูลใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงระบบฐานข้อมูลเดิม สามารถสร้างชนิดข้อมูลที่กำหนดเองได้
6. คลังข้อมูล (Data Warehouse)   แหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ของทั้งองค์กร จะต้องมีการแบ่งส่วนการทำงานออกเป็นส่วนย่อยๆ ขึ้นอยู่กับหน้าที่การทำงาน  ในบางกรณีต้องทำสำเนาข้อมูลที่มีความจำเป็นต้องใช้งานของแต่ละส่วนมาจัดเก็บไว้ภายในส่วนการทำงานย่อยๆ เหล่านั้น
7. ฐานข้อมูลแบบหลายมิติ (Multidimensional Database)    การทำตารางให้เป็นแบบ หลายมิติ จะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น ด้วยวิธีการ เฉือน (Slicing)” ลูกบาศก์ออกเป็นส่วน ๆ ตามที่ต้องการคำนวณเท่านั้น
8. ฐานข้อมูลบนเว็บ (Web Database)   การสร้าง Web Page ที่ผู้ใช้สามารถเลือกดูในสิ่งที่ต้องการได้ โดยการสร้างฐานข้อมูลไว้ที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการเว็บไซต์ที่ต้องการสร้างเป็นเว็บฐานข้อมูล เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นโดยใช้เว็บฐานข้อมูล สามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
9. ฐานข้อมูลแบบกระจาย (Distributed Database)  เป็นการกระจายการจัดเก็บข้อมูลไว้ในหลาย ๆ สถานที่ ฐานข้อมูลชนิดนี้เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น